Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

Barrier rào chắn bủa vây nhiều tuyến đường ở TP.HCM

Hiện TP.HCM có 123 vị trí có rào chắn trên 60 tuyến phố, những rào chắn này ảnh hưởng rất to lớn tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Lúc bấy giờ, trên địa bàn TP.HCM có không ít vị trí đang được rào chắn để phục vụ công tác sửa chữa, cải sinh, mở rộng đường và các dự án cải thiện môi trường nước. Nắng thì bụi, mưa thì ngập, kẹt xe triền miên là tình cảnh mà người dân phải chịu khi sống gần các khu vực này.

Rào chắn kéo dài nhiều năm

Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy vậy, đến thời điểm này công trình này vẫn còn dang dở với nhiều vị trí rào chắn trên nhiều địa bàn của TP. Cụ thể, trên tuyến phố Võ Văn Kiệt có tới bốn vị trí có rào chắn, khoanh vùng Bến Vân Đồn có năm vị trí. Tương tự, tại đường Hồng Bàng (quận 6) cũng xuất hiện thêm rào chắn, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà tại đường Hồng Bàng, bức xúc: “Đơn vị xây dựng đã có lần dựng hàng rào để xây đắp, tiếp đến đã tháo dỡ, Tuy nhiên chẳng được bao lâu họ lại tiếp tục rào lại. Giao thông nơi này trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm, chúng tôi bị ảnh hưởng vô cùng. Tôi chỉ mong chủ đầu tư của dự án thi công tới đâu xong tới đó, để chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng”.

Tương tự, khu vực rào chắn trên đường Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ cũng đã được rào chắn khoảng hai năm nay. Theo người dân, việc rào chắn đã làm thu nhỏ mặt đường, khiến hằng ngày người dân phải chật vật di chuyển qua đoạn đường này.

 


Ngoài ra, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh), số rào chắn của dự án nâng cấp cải sinh đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của nhiều hộ dân. Theo các hộ dân sinh sống tại đây, do đường bị rào chắn để thi công nên nhiều tháng nay các hộ buôn bán hàng quán đều ế ẩm. “Từ doanh số hơn 40 triệu VND/tháng, nay quán thu được không quá 5 triệu đ. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để việc buôn bán trở lại như trước” - một người dân ở đây nói.

 

 


Rào chắn thu hẹp đường tại ngã ba Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ (quận 8) khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Thành phố có 123 vị trí rào chắn

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết đến tháng 7, TP hiện có 123 vị trí rào chắn, tăng 12 vị trí so với năm ngoái. Trong đó, đa số số rào chắn tập trung trên 1 số ít tuyến phố ở quận 2, quận 4 và quận 8.

Ông Đường cho biết tình trạng vi phạm luật các quy định về thi công còn nhiều. Đặc biệt là việc xây cất không giấy phép hoặc xây cất khi giấy phép đã hết thời hạn.

Tại một số ít công trình, đơn vị kiến thiết để đất cát, bùn đất vương vãi, xả nước trực tiếp ra đường như dự án nâng cấp đường Lê Văn Chí, dự án hầm chui An Sương…

Hay việc 1 số ít chủ đầu tư của dự án tập kết vật liệu trên vỉa hè mà không có tấm lót, giai đoạn vận chuyển vật tư làm rơi vãi xuống đường, tái lập mặt đường nhếch nhác không đủ điều kiện cho xe lưu thông.
 
Ngoài ra còn có tình trạng thi công dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các chiến thuật rào chắn, đảm bảo an toàn giao thông như gói thầu G, gói thầu K, đường Tô Ký, đường Đặng Thúc Vịnh…

Theo ông Đường, Lý do mở ra nhiều vị trí rào chắn là do các ngành triển khai xây dựng chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật bây giờ khá tinh vi nên khi thi công thường bị vướng các công trình ngầm. Do vậy, các rào chắn kéo dài hơn so với kế hoạch.

Theo đó, trong tiến trình tới, đối với các công trình có thời khắc xây dựng trùng lặp trên một đoạn đường cần phải có kế hoạch để phối hợp.

Đồng thời phải triển khai rà soát mặt bằng và chỉ cấp phép thi công khi hoàn thành công tác GPMB. Đối với trường hợp khi cấp mới, cấp lại giấy phép tại cùng một vị trí, cần phải yêu cầu chủ đầu tư giải thích nguyên nhân, phát sinh ngoài ý muốn.

Ông Đường cũng cho biết sắp tới, Sở GTVT sẽ triển khai phần mềm hệ thống quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vào công tác điều hành, quản lý kiến tạo trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, phần mềm sẽ cập nhật dữ liệu bản đồ các vị trí xây dựng, các công trình đang xây đắp và dự kiến xây cất….

Ngoài ra, trong tiến trình tới, Sở GTVT sẽ hướng dẫn các chủ đầu tư xúc tiến cấp phép thi công qua mạng và yêu cầu số hóa, cập nhật dữ liệu vào phần mềm.

st

_________________

>>> Nguồn: Barrier bủa vây nhiều tuyến đường ở TP.HCM











 


 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Máy tính và khoa học thông tin Template by Ipietoon Cute Blog Design